XÃ NAM THANH MIỆN CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI BÃO GẦN BIỂN ĐÔNG (bão RAGASA)
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia và Đài Khí tượng thuỷ văn thành phố Hải Phòng: Hồi 7 giờ ngày 22/9, siêu bão RAGASA đang ở cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 200 km về phía Đông Bắc, với cường độ cấp 16–17, giật trên cấp 17, nằm trong nhóm siêu bão mạnh nhất từng xuất hiện trên Biển Đông. Dự báo tối ngày (22/9) bão sẽ đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm, di chuyển nhanh khoảng 20 km/giờ và duy trì cường độ cực đại cấp 16–17, giật trên cấp 17, trong ngày 22–23/9, tương đương hoặc vượt cường độ mạnh nhất của bão số 3 (Yagi) năm 2024.
Đến sáng 25/9, bão có khả năng tiến vào Vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 12–14, giật cấp 15–16 và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Các trung tâm dự báo quốc tế và Việt Nam đều nhận định RAGASA có hoàn lưu rất rộng, quỹ đạo và cường độ còn phức tạp do tương tác với khối không khí lạnh đầu mùa, chỉ cần bão lệch 50–100 km sẽ gây khác biệt lớn về phạm vi và mức độ tác động. Dự báo từ ngày 23/9, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 10–14, vùng gần tâm bão cấp 15–17, giật trên cấp 17, sóng cao trên 10 m, biển động dữ dội; từ ngày 24–26/9, Vịnh Bắc Bộ và ven biển Bắc Bộ – Bắc Trung Bộ khả năng có gió mạnh cấp 9–12, vùng gần tâm bão cấp 12–14, giật cấp 15–16, kèm mưa lớn diện rộng.

Để chủ động ứng phó bão, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nam Thanh Miện: yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự xã; Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, Trưởng các thôn, Giám đốc các HTX Dịch vụ nông nghiệp tập trung chỉ đạo thực hiện tốt và hiệu quả các nội dung sau:
1. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự xã
- Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất các điều kiện để chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão, lũ, mưa lớn gây ra; đặc biệt đề phòng xảy ra giông lốc, sét có thể gây thiệt hại trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.
- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; chủ động rà soát, xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống bão theo phương án ứng phó ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn xã Nam Thanh Miện năm 2025 được Uỷ ban nhân dân xã phê duyệt tại Quyết định số 12 ngày 19 tháng 7 năm 2025 và khắc phục mưa lớn, ngập lụt do hoàn lưu bão gây ra; giảm thiểu tối đa thiệt hại.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu, khu vực trọng điểm về lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt thường xuyên kiểm tra đối với các tuyến đê, bờ vùng xung yếu trên địa bàn.
- Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, ứng phó kịp thời đảm bảo yêu cầu phòng, chống bão, mưa, lũ, úng ngập...
- Rà soát quân số, phương tiện các lực lượng xung kích, lực lượng canh gác điếm, các lực lượng khác chủ động về quân số, vật tư, phương tiện và sẵn sàng huy động khi các tình huống xảy ra.
- Tập trung thống kê thiệt hại, chủ động khắc phục hậu quả (nếu có), đảm bảo vệ sinh, môi trường, cảnh quan ngay sau khi bão tan để khôi phục ngay các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh.
2. Phòng Kinh tế
- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết; căn cứ diễn biến của bão và chỉ đạo của cấp trên, chủ động tham mưu xây dựng, ban hành các Phương án ứng phó, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão gây ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại.
- Chủ động cập nhật, tham mưu Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Ủy ban nhân dân xã, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án phòng, chống bão đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, chú ý các vị trí sạt lở kè, bãi sông chưa được xử lý, các công trình xung yếu, các công trình đang thi công, bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chủ động triển khai biện pháp tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, trong làng, xóm, khu dân cư.
- Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đối với công trình đang thi công, công trình giao thông, công trình công cộng.
- Thường xuyên tổng hợp tình hình triển khai thực hiện phòng, chống bão, báo cáo Ủy ban nhân dân xã, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố theo quy định.
3. Các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp
Phối hợp chặt chẽ với các thôn, Xí nghiệp KTCTTL, Trạm quản lý công trình Neo - My Động thực hiện kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương, bố trí vớt bèo, rác, giải toả đăng, đó,… khơi thông dòng chảy, bố trí lực lượng, máy móc để vận hành điều tiết, gạn tháo… trước và trong khi mưa lớn xảy ra trên địa bàn. Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất hoa màu cho người dân ở những khu vực trũng thấp với phương châm tiêu úng: “Vùng trũng trước, vùng cao sau” ưu tiên tiêu thoát nước các khu vực trũng, thấp. Đôn đốc các hộ xã viên chủ động thu hoạch các loại cây trồng đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại; có phương án bảo vệ cây rau màu, cây ăn quả;
4. Phòng Văn hoá - Xã hội
- Chỉ đạo các Trường học: Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và học sinh; các công trình lớp học, phụ trợ khác. Sau bão tổ chức kiểm tra lại và báo cáo về UBND xã qua phòng Kinh tế.
- Chỉ đạo các Trạm Y tế trong xã chủ động về lực lượng y, bác sỹ, dụng cụ chuyên môn, cơ số thuốc đảm bảo chữa trị kịp thời cho các nạn nhân và chăm sóc sức khoẻ cho lực lượng ứng cứu và Nhân dân.
- Chỉ đạo công tác phòng, chống bão mạnh, siêu bão đối với khu vực đảo Cò, dừng các hoạt động trên mặt nước. Hỗ trợ phương tiện áo phao, xuồng máy khi có yêu cầu.
5. Ban Chỉ huy Quân sự xã
- Rà soát các lực lượng xung kích trên địa bàn, phương tiện, vật tư phòng, chống thiên tai.
- Phân công các lực lượng sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ các thôn, các trọng điểm khi có yêu cầu.
6. Công an xã
- Đảm bảo an toàn giao thông thủy, bộ; kiểm soát chặt chẽ hoạt động các phương tiện vận tải thủy và kiên quyết không cho hoạt động các bến đò ngang khi có bão đổ bộ vào đất liền. Chủ động theo dõi, ban hành thông báo cấm, dừng hoạt động vận tải đường thủy nội địa, các bến phà, đò theo thẩm quyền.
- Phối hợp Phòng Kinh tế chỉ đạo đảm bảo việc quản lý xe quá tải trọng lên đê theo quy định.
7. Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến bão, mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt kịp thời và thường xuyên thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, chính quyền và người dân biết, chủ động phòng, tránh.
8. Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội xã
Tuyên truyền đến từng thành viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân biết để phòng, chống mưa, lũ, ngập úng...; sẵn sàng tham gia các hoạt động ứng phó, xử lý với các tình huống xảy ra.
9. Đối với các thôn
Tổ chức kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu, khu vực trọng điểm sạt lở đất, báo cáo kịp thời về UBND xã, Ban chỉ huy phòng thủ dân sự xã. Thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh, mương tiêu thoát nước của khu dân cư. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, che chắn, củng cố chuồng trại, chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp, đảm bảo an toàn; chủ động thu hoạch các loại cây trồng đã đến kỳ thu hoạch; có phương án bảo vệ diện tích lúa mùa và cây rau màu, cây ăn quả
10. Đối với các hộ dân
- Chủ động che chắn, chằng buộc mái hiên, mái nhà… đặc biệt là mái tôn, hệ thống cửa đề phòng giông, lốc, gió giật.
- Chủ động các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi và các công trình khác của hộ gia đình mình để hạn chế mức thấp nhất các ảnh hưởng do bão và hoàn lưu bão có thể gây ra.
- Các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản chủ động trong việc bảo vệ tài sản của gia đình, bố trí đầy đủ thức ăn cho gia súc, gia cầm trong những ngày mưa bão, bố trí địa điểm để gia súc, gia cầm không bị ngập úng khi có mưa lớn kéo dài; các hộ chăn nuôi thủy sản, chủ động bảo vệ tài sản của mình, tháo bớt nước ao nuôi, quây lưới phòng nước tràn bờ, phát quang xung quanh bờ ao, kiểm tra cống nổ xung quanh ao hồ tránh thất thoát khi bị ngập úng, tăng cường các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, ao nuôi sau mưa, bão, ngập úng (nếu có), thống kê và báo cáo kịp thời các khu vực bị ngập úng trong thôn, diện tích thủy sản bị ngập úng.
11. Đề nghị Trạm Quản lý CTTL Neo –My Động, Xí nghiệp KTTCTL Thanh Miện rà soát và chủ động triển khai các phương án ứng phó với thiên tai đã ban hành. Phối hợp với các HTX Dịch vụ nông nghiệp điều tiết, tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất và tiêu úng từ khu dân cư đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
12. Đề nghị Hạt Quản lý đê điều Ninh Thanh
- Phối hợp kiểm tra, thông báo và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động bến, bãi chứa, kinh doanh vật liệu xây dựng và các hoạt động khác ngoài bãi sông có liên quan đến đê điều, thoát lũ sông thuộc địa bàn tuân thủ Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai và các quy định của Giấy phép; di chuyển, giải toả toàn bộ thiết bị, vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu và các vật cản, chướng ngại vật lấn chiếm bãi sông, lòng sông để đảm bảo an toàn công trình đê điều, khả năng thoát lũ sông, hạn chế sạt lở bờ sông.
- Phối hợp hướng dẫn lực lượng canh gác, kiểm tra đê.
- Cảnh báo khu vực nguy hiểm: Nước chảy xiết, lũ cường độ mạnh, nguy cơ sạt lở,… kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua khu vực nếu không bảo đảm an toàn, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
13. Đề nghị Đội quản lý điện lực Thanh Miện đảm bảo việc cung cấp điện cho các trạm bơm thực hiện công tác tiêu úng kịp thời và hiệu quả.
14. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự xã chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ, úng lụt theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Tổ chức trực ban nghiêm túc và chấp hành chế độ báo cáo theo quy định. Báo cáo tổng hợp gửi về UBND xã qua Phòng Kinh tế để tổng hợp, báo cáo./.