ĐẨY MẠNH GIÁO DỤC STEM TRONG GIẢNG DẠY Ở CÁC CẤP HỌC TRÊN ĐỊA BÀN XÃ NAM THANH MIỆN.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giáo dục nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng đổi mới toàn diện, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Một trong những xu thế nổi bật và hiệu quả được Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích triển khai là giáo dục STEM – mô hình dạy học tích hợp giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Trên tinh thần đó, các trường học trên địa bàn xã Nam Thanh Miện đã và đang tích cực đẩy mạnh việc lồng ghép, triển khai và mở rộng giáo dục STEM trong chương trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Giáo dục STEM không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết, mà quan trọng hơn là rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tế. Đây là những kỹ năng thiết yếu của công dân thời đại mới – thời đại của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và hội nhập toàn cầu.
Tại Nam Thanh Miện, nhận thức được ý nghĩa đó, UBND xã, Ban Giám hiệu các trường học, cùng với sự chỉ đạo của Phòng Văn hóa xã hội, đã tích cực định hướng, hỗ trợ cơ sở vật chất, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng trải nghiệm – khám phá – sáng tạo. Việc ứng dụng STEM đã được triển khai phù hợp ở cả ba cấp học: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, từng bước hình thành cho học sinh năng lực tự học, năng lực hợp tác và tư duy công nghệ.

Trong đó, đối với cấp mầm non:
Các trường mầm non trong xã đã đưa nội dung “Khám phá khoa học” vào các hoạt động trải nghiệm hằng ngày. Trẻ được tìm hiểu những hiện tượng đơn giản trong tự nhiên, được tham gia vào các trò chơi thử nghiệm như: trồng cây, pha màu, tìm hiểu nước – không khí… Qua đó, khơi gợi trí tò mò và hứng thú học hỏi ngay từ lứa tuổi đầu đời
Cấp tiểu học: Các trường tiểu học đã tổ chức ngày hội STEM, các tiết học khoa học thực hành lồng ghép trong môn Tự nhiên – Xã hội, Toán, Tin học. Nhiều đề tài sáng tạo nhỏ của học sinh được giáo viên hướng dẫn và trưng bày tại các buổi sinh hoạt chuyên đề. Đặc biệt, việc giảng dạy Tin học và Khoa học máy tính trong chương trình giáo dục phổ thông mới được chú trọng, giúp các em sớm làm quen với công nghệ và tư duy lập trình…. Nhờ vậy, giáo dục STEM không chỉ dừng lại ở phong trào mà đang dần trở thành một phương thức dạy học thường xuyên, sinh động và hiệu quả. Đa số học sinh hào hứng, tự tin hơn trong học tập, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt trong các hoạt động như trồng cây, tái chế rác thải, tiết kiệm năng lượng, hoặc mô hình học tập nhóm.
Đẩy mạnh giáo dục STEM là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng thế hệ học sinh năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự đồng hành của phụ huynh, tin tưởng rằng giáo dục STEM tại xã Nam Thanh Miện sẽ ngày càng phát triển bền vững, góp phần xây dựng nền giáo dục toàn diện, hiện đại, nhân văn và hội nhập.
Nguồn: Hoàng Nết.